วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของ กราฟฟิก การออกแบบกราฟฟิก และการออกแบบกราฟฟิกบนบรจุภัณฑ์

ราฟฟิก "Graphic"
              
                       หมายถึง    ศิลปะหรือศาสตร์ แขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมาย เกี่ยวกับการแสดงออกทางความคิด ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน รวมถึงการแกะสลัก เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ  


  
ปกในหนังสือ การออกแบบกราฟฟิก


     
    ปกหนังสือ การออกแบบกราฟฟิก
       



อ้างอิงจาก : หนังสือ "การออกแบบกราฟฟิค",ผู้เขียน ประชิด ทินบุตร ,พ.ศ.2530



ารออกแบบกราฟฟิก "Graphic Design" 

                    หมายถึง  เป็นลักษณะของการออกแบบพื้นผิว 2 มิติ เพื่อเป็นสื่อกลางสำหรับถ่ายทอดข้อความ ความรู้สึกนึกคิด และอารมณ์ จากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง เพื่อให้เข้าใจและรู้เรื่องโดยใช้ประสาทตาในการรับรู้เป็นส่วนใหญ่ งานกราฟิกมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก สิ่งที่เรามองเห็นด้วยตาจะโน้มน้าวจิตใจได้ดีกว่าการรับรู้ประเภทอื่น งานกราฟิกที่ดีต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบที่ดีด้วย นับตั้งแต่หลักการเบื้องต้นของศิลปะ รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ในการผลิตวัสดุกราฟิก นอกจากนี้ยังต้องมีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจะสามารถนำมาใช้ในการออกแบบกราฟิกด้วย เพื่อที่จะสามารถพัฒนางานออกแบบให้ทันยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา




"ความคิดเปรียบเสมือนเป็นแสงสว่างนำทางให้การออกแบบ"

รุป
       การออกแบบกราฟฟิก คือ การออกแบบที่มี2มิติ เป็นสื่อถ่ายทอด โดยความรู้สึกแสดงออกทางความคิด จากบุคคลหนึ่งไปยังบุคคลหนึ่ง ให้เข้าใจ



คัดลอกข้อมูลจากเว็ปไซด์ : http://bowtysnoo.blogspot.com/



ารออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์
   
             หมายถึง  การสร้างสรรค์ลักษณะ ส่วนประกอบภายนอกของโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ ให้สามารถสื่อสาร สื่อความหมาย ความเข้าใจ (to communicate)ในอันที่จะให้ผล ทางจิตวิทยา ต่อผู้อุปโภค บริโภคเช่น ให้ผลในการดึงดูด ความสนใจ การให้มโนภาพถึงสรรพคุณ ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ผู้ผลิต ด้วยการใช้วิธี การออกแบบ การจัดวางรูป ตัวอักษร ถ้อยคำ โฆษณา เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ ทางการค้า แล ะอาศัยหลักศิลปะการ จัดภาพให้เกิดการประสานกลมกลืน กันอย่างสวยงาม ตามวัตถุประสงค์ ที่ได้วางไว้
   






รุป 
         การออกแบบบรรจุภัณฑ์หมายถึง การนำออกแบบลวดลาย ความคิดสร้างสรรค์ ภายนอกโครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ สื่อสารให้ผู้บรโภคเข้าใจความหมาย ให้มีจุดที่น่าสนใจ โดยอาศัยหลักศิลปะจัดให้เกิดตามวัตถุประสงค์ของผู้บริโภค

คัดลอกข้อมูลจากเว็ปไซด์ :  http://design-prt1330.exteen.com/20080718/entry-5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น